Để khắc phục những hạn chế năm 2020 và cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) năm 2021 và các năm tiếp theo, quận Hà Đông vừa đưa ra một số giải pháp cụ thể để tập trung thực hiện năm 2021.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" quận Hà Đông.
Theo đó, UBND quận yêu cầu các phòng chuyên môn, UBND các phường trên cơ sở Báo cáo phân tích kết quả chỉ số SIPAS năm 2020, cần đề ra các giải pháp khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, kiến nghị đã nêu trong báo cáo. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kết quả chỉ số SIPAS năm 2020 của quận tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị; tiến hành kiểm tra, đối chiếu các tiêu chí, tiêu chí thành phần thấp điểm thuộc phạm vi, trách nhiệm của đơn vị để đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục triệt để trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Nghiêm túc chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân của từng nội dung kết quả của Chỉ số SIPAS năm 2020 tại đơn vị. Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 15/3/2021 về nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 05/8/2021 về cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính giai đoạn 2021-2025 của quận.
Cùng với đó, tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của Chính phủ, Thành phố; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà trong giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm những trường hợp tổ chức, cá nhân có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiên hà và thực hiện không đúng quy định trong giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hẹn theo quy định.
Văn phòng HĐND & UBND quận, UBND các phường cần rà soát, bổ sung trang thiết bị đảm bảo phục vụ giao dịch của cá nhân, tổ chức; bảo quản, duy trì, vận hành trang thiết bị ổn định; trang bị thêm ghế ngồi, bàn viết hồ sơ, máy tính có kết nối mạng internet phục vụ cho người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc; rà soát, cải tạo không gian giao tiếp giữa người dân với công chức tại Bộ phận Một cửa theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết TTHC; niêm yết công khai đầy đủ nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở, trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị; nâng số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích trên các lĩnh vực quản lý. Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.
Đăc biệt, cần tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính tại đơn vị; có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục và xử lý, thông tin phản hồi kịp thời các phản ánh, góp ý, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và quy định hành chính. Tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mở rộng kênh để người dân, doanh nghiệp giám sát hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đăng ký và triển khai thực hiện mô hình, ý tưởng, giải pháp mới trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Được biết, năm 2020, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của quận Hà Đông đạt 61,74%.
Viết bình luận