Một số kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn quận Hà Đông 6 tháng đầu năm 2023

​“Đúng, đủ, sạch, sống" - hay chiến dịch “Những ngày ra quân thần tốc" thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, đó là những nỗ lực chung, nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp trong thời gian qua. Từ trung ương đến địa phương, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt của lực lượng Công an quận, quận Hà Đông đã triển khai thực hiện Đề án 06 một cách quyết liệt, bài bản, khoa học và sáng tạo. Qua đó đạt được nhiều kết quả nổi bật, từ về đích sớm trong việc cập nhật dữ liệu dân cư, đến việc đi đầu trong cấp định danh điện tử mức độ 2 trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 

MH 12723.jpgCán bộ chiến sỹ CAQ đến nhà riêng hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Cả hệ thống chính trị chung tay, vào cuộc đồng bộ, tiến độ khẩn trương

Cùng với những chuyển đổi, giai đoạn mới trong lộ trình thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 06/CP), ngay từ đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo Đề án 06 quận đã tham mưu UBND quận chỉ đạo, huy động sự vào cuộc tối đa của các cơ quan ban ngành đơn vị quận và UBND các phường, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện Mô hình “Công dân số" trên địa bàn quận.

Để kịp thời đưa ra tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án 06, với vai trò là cơ quan thường trực Công an quận đã thành lập nhóm Zalo “Ban Chỉ đạo đề án 06 quận Hà Đông", mời đồng chí Chủ tịch UBND quận - Trưởng BCĐ Đề án 06 quận tham gia, đồng thời có các thành viên BCĐ Đề án 06 quận, Chủ tịch UBND các phường, Trưởng Công an các phường và tổ giúp việc. Nhóm Zalo thường xuyên trao đổi thông tin, cập nhật kết quả thực hiện kích hoạt định danh điện tử từng ngày vào khung giờ cố định. Sau đó, đồng chí Chủ tịch UBND quận sẽ có đánh giá, nhận xét kết quả của từng phường và cho ý kiến chỉ đạo, đôn đốc.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận đã chủ động tăng cường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết, nhận thức những giá trị, tiện ích của việc cấp thẻ CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên mạng xã hội như fanpage, zalo, facebook. Sử dụng pano, áp phích, màn hình LED tại các ngã tư, trung tâm của quận hoặc tin nhắn điện thoại. Tổ chức in ấn và dán mã QRcode tại các chung cư (phòng Cộng đồng, văn phòng Ban quản lý), các địa điểm tập trung đông dân cư để tuyên truyền công dân cài đặt ứng dụng VNeID thông qua mã QRcode (gửi mã QRcode đính kèm).

Nhiều sáng kiến, cách làm hay của Ban Chỉ đạo Đề án 06 quận

UBND quận đã chỉ đạo, yêu cầu các phòng, ban, đơn vị quận, UBND các phường, nòng cốt là lực lượng Công an quận các nhiệm vụ liên quan đến căn cước công dân (CCCD), định danh điện tử, làm sạch dữ liệu dân cư; thực hiện đồng bộ các giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà", gọi điện hướng dẫn công dân đến các điểm thu nhận CCCD gần nhất, bố trí phương tiện đưa đón công dân làm CCCD…. Hiện tại, Công an quận Hà Đông vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh theo quy định, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao trước ngày 30/6/2023 theo nhiệm vụ tại Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc CATP về “Tập trung chỉ đạo các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn Thành phố".

Tăng cường lực lượng thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt như: Tổ chức các điểm hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử; triển khai lực lượng tới từng nhà dân thực hiện hướng dẫn; tổ chức hướng dẫn tại buổi họp phụ huynh tại các trường trên địa bàn quận, triển khai thực hiện mô hình “cao điểm ngày cuối tuần"… Đồng thời tăng cường, trưng dụng hơn 100 CBCS, đoàn viên, thanh niên các đội nghiệp vụ phục vụ triển khai thực hiện cao điểm; kết quả đến ngày 11/6/2023, tổng kích hoạt định đanh điện tử cho nhân khẩu trên 14 tuổi địa bàn quận Hà Đông là 210.205 trường hợp, đạt 75,8%, kết quả này đã được các cấp, các ngành ghi nhận và biểu dương, phù hợp và đảm bảo điều kiện, nội dung để quận Hà Đông triển khai xây dựng Mô hình “Công dân số". Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn quận; tiếp nhận sách “Tìm hiểu pháp luật về định danh và xác thực điện tử" phục vụ Hội nghị tập huấn chuyên sâu các quy định của pháp luật về định danh, xác thực điện tử năm 2023.

Công tác làm sạch dữ liệu được Công an quận thường xuyên quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, kịp thời thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống" góp phần nâng cao hiệu quả ứng dụng, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng giao dịch dân sự và nhu cầu khác của người dân.

MH 12723 3.jpg 

Đ​​ến giữa tháng 6/2023, tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử cho công dân trên 14 tuổi trên địa bàn quận đạt 75,8%.

Đối với 2 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng", việc thực hiện thí điểm trên địa bàn quận đã mang lại những kết quả khả quan, cơ bản đáp ứng được yêu cầu liên thông thủ tục hành chính, cũng như sự đồng tình ủng hộ của người dân. Việc sử dụng bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử phục vụ liên thông thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm bớt công việc, tác nghiệp của cán bộ cơ sở khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính.

Duy trì có hiệu quả công trình thanh niên “Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử" do Đoàn thanh niên Công an quận Hà Đông nghiên cứu, thiết kế, xây dựng, trong đó tập trung tuyên truyền về định danh điện tử và các nội dung tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, công nghệ cao… Tăng cường tương tác, kết nối, trao đổi, chia sẻ các thông tin liên quan tới các dịch vụ công trực tuyến, thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân… trên Fanpage “Tuổi trẻ Công an quận Hà Đông", phối hợp các đội nghiệp vụ có liên quan trả lời các thắc mắc của người dân trên Fanpage có liên quan tới giải quyết Thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến và liên quan tới cấp tài khoản định danh xác thực điện tử.

Tập trung khắc phục những hạn chế tồn tại, thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đặt ra

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, trong việc tiếp nhận cũng như xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nguyên nhân chủ quan là do nhận thức cũng như trình độ, khả năng tiếp cận với ứng dụng các phần mềm công nghệ của một bộ phận người dân chưa cao, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Tâm lý chung của một bộ phận người dân là tới làm Thủ tục hành chính trực tiếp sẽ được cán bộ một cửa tiếp, hướng dẫn cụ thể; Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính gần nhà, thuận tiện trong việc nộp và nhận hồ sơ trực tiếp.

Về nguyên nhân khách quan, hệ thống phần mềm có nhiều thời điểm không đăng nhập được hoặc có đăng nhập được nhưng đường truyền lỗi, chậm. Khi công dân nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công yêu cầu của các trường thông tin giữa tờ khai của công dân và các trường thông tin có sẵn trong hệ thống dữ liệu dân cư đòi hỏi độ chính xác cao gần như tuyệt đối, phải đúng quy định pháp luật chỉ cần sai 01 ký tự trong các trường thông tin là không thực hiện được.

Trong công tác triển khai thực hiện, hiệu quả hoạt động của một số tổ công tác đề án 06 tại các tổ dân phố chưa cao, do thành viên hầu hết là kiêm nhiệm nên chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là công tác tuyên truyền; chưa có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin, máy móc phục vụ công tác còn lạc hậu, chưa thể kịp thời thay thế, khắc phục.

Để phát huy tốt hơn nữa những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Ban chỉ đạo Đề án 06 quận sẽ tiếp tục triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả việc thực hiện Đề án. Để hoàn thành chỉ tiêu được CATP giao, Công an quận đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử theo quy định; thực hiện tốt công tác làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo “Đúng, đủ, sạch, sống"; nghiêm túc quán triệt tới toàn thể CBCS tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Tiếp tục triển khai, thực hiện các thủ tục hành chính đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công thiết yếu, quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo các cấp để chỉ đạo giải quyết. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của Đề án 06 đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận. Huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức là những tuyên truyền viên trong việc vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng phần mềm VNeID và các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Nguồn: 

Cổng thông tin điện tử quận Hà Đông

Viết bình luận

Xem thêm tin tức