9 tháng đầu năm 2021, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Quận uỷ, HĐND, UBND quận Hà Đông xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. UBND quận không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, rõ trách nhiệm.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa quận.
Ngay từ đầu năm, UBND quận Hà Đông đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND triển khai công tác CCHC nhà nước năm 2021 của quận. Trong đó, xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ phải gắn liền với Chủ đề công tác năm 2021 của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển" và phù hợp Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quận. Trong đó, ưu tiên triển khai các nhiệm vụ CCHC của Thành phố, quận giao trong giai đoạn 2021-2025; cải thiện, nâng cao các Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính các cơ quan nhà nước của quận (SIPAS). Ban hành các Kế hoạch để cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI, SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu CCHC là phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về giải quyết TTHC của quận đạt tối thiểu 85%, Chỉ số PAR-INDEX năm 2021 của quận thuộc nhóm 10 Thành phố.
Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ CBCCVC, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, ngay từ đầu năm các đoàn kiểm tra công vụ của quận đã tiến hành kiểm tra đột xuất 17/17 phường. Kết quả, các đơn vị được kiểm tra chấp hành nghiêm túc việc bố trí cán bộ, công chức trực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính và các nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện các quy định về thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại phố Hà Nội, UBND quận Hà Đông đã ban hành Văn số 1173/UBND-NV ngày 29/4/2021 về việc thực hiện Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 của Chính phủ quy định về việc ủy quyền chứng thực cho công chức Tư pháp - Hội tịch phường. UBND 17 phường trên địa bàn quận đã triển khai thực hiện, ban hành quyết định uỷ quyền và Thông báo giới thiệu mẫu chữ ký, mẫu con dấu gửi UBND quận và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. Đến nay, đã có 13/17 phường (đạt 76.5%) thực hiện việc ủy quyền chứng thực.
UBND quận tiếp tục duy trì hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận và các phường theo Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 04/9/2019 của UBND Thành phố. Thực hiện tiếp nhận và vận hành Cổng dịch vụ công cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên nền tảng thống nhất đồng bộ toàn Thành phố. 9 tháng đầu năm 2021, quận đã 07 lần rà soát, công khai TTHC; duy trì thực hiện việc niêm yết công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền và quy trình giải quyết theo 02 hình thức (trên bảng gắn tường đặt tại trụ sở bộ phận một cửa và trên cổng thông tin điện tử) theo hướng dẫn tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ.
Trong 9 tháng, bộ phận một cửa của quận đã tiếp nhận 14.462 hồ sơ, đã giải quyết là 13.890; trong đó giải quyết trước và đúng hạn là 13.875, đạt tỷ lệ 99.89%. Bộ phận một cửa 17 phường đã tiếp nhận 68.897 hồ sơ, đã giải quyết 77.458; trong đó số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ 99,83%.
Về hiện đại hóa nền hành chính, UBND quận Hà Đông và UBND các phường tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, kiểm soát TTHC. 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp quận và phường khai thác, sử dụng hộp thư điện tử công vụ trao đổi thông tin trong công việc. 100% các đơn vị triển khai đồng bộ hệ thống “Một cửa" điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thống nhất toàn Thành phố. Tiếp tục sử dụng các phần mềm: quản lý hồ sơ một cửa; quản lý văn bản và hồ sơ công việc; quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo; quản lý nhân sự; một cửa điện tử dùng chung ba cấp Thành phố. Duy trì hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin điện tử quận và Trang thông tin điện tử các phường. UBND 17 phường đã thực hiện công bố Hệ thống quản lý chất lượng của đơn vị phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo quy định, tỷ lệ đạt 100%.
Viết bình luận